Chính sách mở đường, doanh nghiệp cần gì ở ngân hàng để tăng tốc?

3:27 | 16/06/2025

Nếu Nghị quyết 68 giải quyết vấn đề vốn, giảm phí, giảm thủ tục, tự động hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tư nhân thì Thông tư 17 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ứng dụng sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp giúp giao dịch bảo mật và tiện lợi hơn. Hai quyết sách cộng hưởng đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải tiên phong và đóng vai trò chủ đạo, cùng tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và ổn định cho doanh nghiệp phát triển.

Chính sách mở đường, doanh nghiệp cần gì ở ngân hàng để tăng tốc?

Hoạt động của hệ thống ngân hàng trong cả nước được xem là minh chứng rõ ràng nhất trong việc quyết tâm thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển và chuyển đối số một cách toàn diện trong mọi khía cạnh của nền kinh tế, bám sát các chủ đạo quyết liệt và thực tiễn của Nghị quyết 68 cũng như Thông tư 17 của NHNN.

Khi chi phí nhỏ trở thành gánh nặng lớn

Theo đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tư duy cung ứng tài chính cần dịch chuyển từ hỗ trợ tín dụng đơn thuần sang giảm thiểu các rào cản phi tín dụng như quy trình, thủ tục và phí dịch vụ – nhằm giúp doanh nghiệp “giảm phí – tăng tốc”.

Chi phí giao dịch ngân hàng, dù nhỏ lẻ, lại là “kẻ ngáng đường thầm lặng”. Khảo sát của Visa với 600 doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam chỉ ra thủ tục phức tạp và các khoản phí “vặt” như phí chuyển khoản, phí quản lý tài khoản chính là rào cản lớn. Với một doanh nghiệp nhỏ, vài ngàn đồng mỗi giao dịch, nhân lên hàng trăm lần mỗi tháng, có thể thành gánh nặng thực sự – nhất là khi kinh tế đang còn nhiều thách thức. Chưa kể đến những doanh nghiệp lớn với mạng lưới đại lý, đối tác, khách hàng và chi lương cho hàng chục ngàn nhân viên, mỗi ngày có thể thực hiện hàng trăm cho đến hàng ngàn giao dịch tự động. Nếu phát sinh phí, con số này là không tưởng, có thể làm giảm doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Chính sách mở đường, doanh nghiệp cần gì ở ngân hàng để tăng tốc?- Ảnh 1.

Bên cạnh đó, hệ thống các ngân hàng cũng đồng loạt triển khai việc hỗ trợ người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp đăng ký sinh trắc học và bổ sung hồ sơ mở tài khoản nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao tính bảo mật, chính xác, tiện lợi cho giao dịch; gia tăng khả năng tích hợp trên nhiều nền tảng, ứng dụng và trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Nghị quyết 68 cộng hưởng với Thông tư 17 của NHNN đang cho thấy tính thực tế và quyết liệt trong việc tạo ra môi trường đầu tư, kinh doanh rộng mở, thuận lợi, ổn định và đảm bảo an ninh, giảm thiểu rủi ro gian lận cho hơn 940 ngàn doanh nghiệp, trong đó 98% là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hiện thực hóa các quyết sách này chính là các giải pháp cụ thể đến từ hệ thống ngân hàng. Từ việc mở tài khoản giao dịch miễn nhiều loại phí, cấp tín dụng lãi suất ưu đãi cho đến các giải pháp thanh toán hiện đại, thông minh và bảo mật.

ACB: Không chỉ là vốn, mà là giải pháp

Chính sách mở đường, doanh nghiệp cần gì ở ngân hàng để tăng tốc?- Ảnh 2.

Tại Tọa đàm “Gỡ điểm nghẽn thể chế, khơi thông nguồn lực tư nhân” do VTV tổ chức ngày 27/5 vừa qua, ông Từ Tiến Phát nhấn mạnh: “Nghị quyết 68 chạm đúng 4 điều doanh nghiệp cần nhất: chi phí – thủ tục – cơ hội phát triển – chuyển đổi xanh”. ACB không chỉ đưa ra các cam kết tài chính, mà xây dựng một hệ giải pháp cụ thể để giải quyết từng “nút thắt” thực tế mà doanh nghiệp đang đối mặt:

Xóa sạch chi phí vặt: Với Gói tài khoản khởi phátACB miễn 100% các loại phí từ mở tài khoản, quản lý, chuyển khoản online đến giao dịch tại quầy (chuyển tiền, kiểm đếm, giao dịch séc…).

Tối ưu chi phí nhân sự: Với Gói dịch vụ tài chính nguồn nhân lực, doanh nghiệp được miễn phí trọn đời khi chi lương tại quầy và online. Đồng thời, nhân viên được hưởng ưu đãi riêng về tín dụng, thẻ, bảo hiểm giúp doanh nghiệp gia tăng phúc lợi, giữ chân nguồn lực mà không mất thêm chi phí.

Quản lý dòng tiền theo thời gian thực: Với bộ giải pháp QR code, ACB giúp doanh nghiệp nhận tiền ngay tức thì, không phát sinh phí giao dịch, dễ tích hợp vào mô hình bán lẻ hoặc kinh doanh đa kênh. Đặc biệt, các ấn phẩm QR thiết kế theo ngũ hành (Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ) cũng góp phần tăng tính cá nhân hóa, tăng nhận diện tại điểm bán.

Chuyển đổi số toàn diện: Mọi giao dịch của doanh nghiệp mở tài khoản tại ACB đều được thực hiện nhanh chóng, bảo mật và tiện lợi với chỉ vài thao tác trên ứng dụng ACB ONE BIZ, hướng tới việc giảm thiểu thủ tục bằng giấy, tiết kiệm thời gian, nhân lực và được miễn hoàn toàn nhiều khoản phí phát sinh thường xuyên như phí chuyển tiền trong nước hay chi lương. Đây chính là lời đáp cho yêu cầu cấp bách của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong giai đoạn “người thì ít – việc thì nhiều”.

Việc mở tài khoản tại ACB chính là bước khởi đầu chiến lược, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng toàn bộ hệ sinh thái tài chính: từ thông tin cập liên tục về lãi suất tiền gửi & vay cạnh tranh, dịch vụ thanh toán quốc tế, bảo lãnh, đến các giải pháp giao dịch hiện đại và linh hoạt.

Đây không chỉ là những ưu đãi tức thì, mà còn là nền tảng để doanh nghiệp hưởng lợi từ những cải cách lớn về thể chế, đúng tinh thần Nghị quyết 68 với trọng tâm cắt giảm chi phí, đơn giản thủ tục, số hóa và tự động hóa toàn diện.

04-07-2025
Đáng chú ý, tình trạng người dân không đủ khả năng tài chính để thực hiện nghĩa vụ khi chuyển mục đích sử dụng đất do bảng giá đất mới tăng cao. Quá khả năng của người dân Từ thực tế người dân không đủ tiền đóng khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự chênh lệch giữa bảng giá đất và khả năng chi trả, nhất là ở các vùng nông thôn, miền núi. Trường hợp điển hình là gia đình ông Đinh Công Phương, cư trú tại thôn Cốc Đồng Tâm, xã Minh Quang (nay là xã Ba Vì). Tháng 3-2025, UBND huyện Ba Vì đã có quyết định cho phép ông Phương chuyển mục đích sử dụng hơn 210m² đất trồng cây lâu năm sang đất ở nông thôn với thời hạn sử dụng đất lâu dài. Cần gỡ “nút thắt” bảng giá đất: Nhiều địa phương đang đứng trước áp lực điều chỉnh- Ảnh 1. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo bảng giá đất của các địa phương hiện quá sức với nhiều hộ dân. Ảnh minh họa Tuy nhiên, theo cách tính quy định tại Điều 8, Nghị định số 103/2024/NĐ-CP, nghĩa vụ tài chính ông Phương phải nộp là chênh lệch giữa giá đất ở và đất nông nghiệp trong bảng giá đất, tương đương 4.337.000 đồng/m² và tổng số tiền phải nộp lên tới gần 900 triệu đồng. Đây là khoản tiền vượt quá khả năng của một hộ gia đình ở vùng núi như xã Ba Vì. Sau nhiều cân nhắc, ông Phương không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính và xin không tiếp tục chuyển mục đích. Trên cơ sở kiến nghị của người dân, UBND huyện Ba Vì (trước thời điểm chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp ngày 1-7) đã ra quyết định thu hồi và hủy bỏ quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra ở nhiều địa phương. Vợ chồng ông Trần Duy Đồng và bà Nguyễn Thị Hồng, trú tại thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, khi xin chuyển đổi 300m² đất vườn cạnh nghĩa trang sang đất ở, ông bà bất ngờ khi nhận thông báo phải nộp gần 4,5 tỷ đồng tiền sử dụng đất. “Gia đình tôi không phản đối nghĩa vụ đóng thuế, nhưng với mức thu gần 15 triệu đồng/m² như vậy, cả đời gom góp cũng không đủ”, ông Đồng chia sẻ. Những câu chuyện như trên cho thấy, hiện bảng giá đất tại nhiều nơi chưa phản ánh đúng tình hình kinh tế – xã hội thực tế và khả năng chi trả của người dân, nhất là khu vực nông thôn, miền núi, vùng khó khăn. Tín hiệu vui Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Mai Văn Phấn, việc bỏ khung giá đất theo Luật Đất đai năm 2024 là bước tiến quan trọng, góp phần đưa giá đất tiệm cận thị trường, bảo đảm minh bạch trong quản lý và phát triển bất động sản. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều địa phương vẫn chưa theo kịp diễn biến giá đất trên thị trường, dẫn đến bảng giá đất thiếu cập nhật, chưa sát thực tế. Cần gỡ “nút thắt” bảng giá đất: Nhiều địa phương đang đứng trước áp lực điều chỉnh- Ảnh 2. Phó Cục trưởng Cục quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Mai Văn Phấn trao đổi về bảng giá đất của các địa phương. Ảnh: Linh Linh Thời gian tới, nhiều địa phương sẽ ban hành bảng giá đất mới theo Luật Đất đai năm 2024, dự báo sẽ có biến động lớn. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã gửi báo cáo tới Bộ Tài chính, đề xuất nhiều giải pháp để điều hành giá đất từ nay đến hết năm 2025. Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu các địa phương phải theo dõi sát diễn biến thị trường, cập nhật biến động giá đất kịp thời; từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất đến từng thửa đất; điều chỉnh bảng giá đất hiện hành nếu không còn phù hợp, theo hướng dẫn tại Điều 17, Nghị định số 71/2024/NĐ-CP; tổ chức lấy ý kiến rộng rãi để bảo đảm đồng thuận khi xây dựng bảng giá mới theo Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ 1-1-2026. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đề xuất mở rộng phạm vi và đối tượng áp dụng bảng giá đất; thu hẹp các trường hợp phải xác định giá đất cụ thể; quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong tính thu nghĩa vụ tài chính; rà soát các luật có liên quan để đánh giá ảnh hưởng tổng thể đến thị trường bất động sản. Rõ ràng, nếu bảng giá đất tăng cao, trong khi thu nhập người dân, nhất là ở nông thôn chưa cải thiện tương ứng, thì hệ quả là nhiều hộ gia đình sẽ rơi vào cảnh “được cho chuyển đổi mà không thể thực hiện”. Thực tế cho thấy, bài toán bảng giá đất không thể chỉ là tính toán kỹ thuật hay tuân thủ luật pháp đơn thuần, mà cần đặt trong tổng thể điều kiện sống, khả năng chi trả và sự công bằng xã hội. Cần gỡ “nút thắt” bảng giá đất: Nhiều địa phương đang đứng trước áp lực điều chỉnh- Ảnh 3. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo bảng giá đất của các địa phương hiện quá sức với nhiều hộ dân. Ảnh minh họa Việc hoàn thiện bảng giá đất cần đi đôi với khả năng tiếp cận của người dân, tránh tình trạng chính sách tốt, nhưng không đi vào cuộc sống, hoặc trở thành gánh nặng. Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh, việc điều chỉnh bảng giá đất cần lộ trình hợp lý, xác định khu vực, vị trí phù hợp từng loại đất và phải được xã hội đồng thuận. Trước diễn biến này, đại diện Bộ Tài chính, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) Nguyễn Thị Thoa cho hay, sau khi tổng hợp báo cáo từ các địa phương, Bộ sẽ đánh giá toàn diện, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường để rà soát, kiến nghị sửa đổi quy định trong luật. Trước mắt, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2024 (quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất). Trong đó, Bộ đề xuất bổ sung Khoản 6 vào Điều 52, nhằm xử lý các trường hợp chuyển tiếp. Cụ thể, khoản bổ sung này áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở (trước đây được xác định là đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở, nhưng không được công nhận là đất ở) sang đất ở. Bộ Tài chính đề xuất, tiền sử dụng đất nên được thu bằng 50% khoản chênh lệch giữa tiền sử dụng đất theo giá đất ở và theo giá đất nông nghiệp, tại thời điểm cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Đọc nhiều nhất

Bài viết được chọn

Xe xăng trên bờ vực “tuyệt chủng” tại quốc gia giàu có hàng đầu thế giới, xe điện thống trị từ thành phố đến nông thôn, 93% xe mới bán ra là EV

40% ô tô hoạt động tại thủ đô nước này là xe điện (EV) nhờ những ưu đãi về thuế phí và chất lượng cơ sở hạ tầng. Na Uy là quốc gia Bắc Âu giàu có với nguồn tài nguyên dầu khí dồi dào ở Biển Bắc. Tuy nhiên, nước này đã và đang […]